Facebook Ads คืออะไร?
Facebook Ads คือการซื้อโฆษณาบนช่องทาง Facebook เพื่อทำการตลาดให้กับสินค้าและบริการ โดยเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของอายุ, เพศ, ประเทศ, ความสนใจ ฯลฯ ซึ่งทำให้เข้าถึงลูกค้าได้แม่นยำขึ้น
ทำไม Facebook เป็นการตลาดออนไลน์ที่ดีที่สุดในประเภทไทย
Facebook เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถึงแม้ว่าระบบการแสดงโพสและเพจของ Facebook จะเปลี่ยนไปเยอะมากจนธุรกิจธรรมดาไม่สามารถเข้าถึงผู้ติดตามด้วยวิธีธรรมดาแบบ organic ได้แล้ว แต่การทำโฆษณาผ่าน Facebook Ads ก็ยังเป็นสิ่งที่สร้างรายได้และกำไรให้กับธุรกิจได้อยู่
เราต้องเข้าใจก่อนว่าในประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน และมีผู้ใช้งานคนไทยใน Facebook มากถึง 50 ล้านบัญชี… หมายความว่าเราสามารถสื่อสารกับคนเกือบทั่วประเทศได้ผ่านระบบโฆษณาเดียว
ยิ่งไปกว่านั้น ระบบการคัดกรองกลุ่มเป้าหมายของ Facebook ก็ทำให้เราสามารถเลือกวิธีและข้อความการสื่อสารให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้ เช่นลูกค้าผู้ชายที่ชอบกีฬาก็อาจจะเห็นโฆษณาแบบหนึ่ง และลูกค้าผู้หญิงที่ชอบแมวก็อาจจะเห็นโฆษณาอีกแบบ
ซึ่งระบบโฆษณาแบบนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราเทียบกับการทำโฆษณาแบบสมัยก่อน อย่างการซื้อโฆษณาทีวีหรือโฆษณาวิทยุ ที่เราต้องทำโฆษณามาหนึ่งอย่าง เพื่อลูกค้าทุกคน
การซื้อโฆษณา คืออะไร
การซื้อโฆษณา หมายถึงการสร้างสื่อโฆษณาออนไลน์บน Facebook และการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม เพื่อทำให้โฆษณานั้นเกิดการซื้อขาย (Conversion) ในค่าใช้จ่ายที่ถูกที่สุด การซื้อโฆษณา รวมถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วไปอย่าง Demographics Interests หรือ Behaviors และกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจเก็บข้อมูลเองแบบ Custom Audiences
คำว่า ‘ยิงแอด’ อาจจะเป็นภาษาที่ใช้พูดทั่วไป แต่ในยุคปัจจุบันคนส่วนมากก็ใช้คำนี้อย่างแพร่หลาย โดยนักการตลาดหลายคนมักชอบเปรียบคำว่า ‘ยิงแอด’ กับคำว่า ‘เทรดหุ้น’ เพราะทั้งสองอย่างมีโอกาสในการขาดทุนสูงเหมือนกัน และในทุกการลงทุนจะมีความเสี่ยงตามเสมอ
อย่างไรก็ตาม หากเรา ‘ยิงแอด’ หรือทำโฆษณา Facebook อย่างถูกวิธีนั้น เราก็สามารถทำกำไรได้อย่างแน่นอน โดยข้อแนะนำพื้นฐานสำหรับผมคือ “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” เราต้องใจเย็นไม่รีบร้อนในการซื้อโฆษณา และ เราต้องเตรียมงบไว้ประมาณหลักหมื่นบาทเพื่อทดสอบกระบวนการหากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งบางธุรกิจใช้เงินหลักหมื่นบาทและเวลาหลายเดือนเลยกว่าจะสร้างกำไรจากโฆษณา Facebook Ads ได้
Facebook Ads ทำงานอย่างไร?
Facebook Ads ทำงานผ่านระบบการประมูลพื้นที่การมองเห็น โดยแบ่งแยกพื้นที่จากที่อยู่ ข้อมูลประชากร และ พฤติกรรมผู้ใช้งาน โฆษณาบน Facebook สามารถเลือกได้ว่าอยากให้โฆษณาแสดงให้ใครเห็นบ้าง โฆษณาที่เสนอราคาประมูลเยอะกว่า และ ทำโฆษณาได้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ก็จะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า
หลายคนคงรู้แล้วว่า Facebook นั้นสามารถแยกผู้ใช้งานออกมาเป็นประเภทต่างๆได้ เช่น อายุ เพศ ภาษา การศึกษา ที่อยู่ หรือแม้แต่ความชอบต่างๆ ซึ่งการแยกผู้ใช้งานแบบนี้ก็ทำให้เราสามารถสร้างโฆษณาให้เหมาะกับผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่มได้ดี ทำให้เราไม่ต้องเจอปัญหาเช่น ‘การขายหวีให้กับคนหัวล้าน’
ปัญหาของ Facebook ตอนนี้ก็คือถึงแม้จะมีผู้ใช้งานเยอะ แต่ก็มีเพจและคนทำโฆษณาเยอะมากเช่นกัน นั่นก็เลยเป็นสาเหตุที่ Facebook ต้องทำระบบการแสดงโฆษณาออกมาให้ซับซ้อน เพื่อรับรองว่าโฆษณาที่ถูกสร้างออกมาจะถูกแสดงให้คนที่สนใจดูจริงๆ ไม่อย่างนั้นคนทำโฆษณาก็จะขายไม่ได้ และ ผู้ใช้ Facebook ก็จะไม่พึงพอใจ และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้โฆษณามีต้นทุนต่อผลลัพธ์สูง
โดยปัจจัยที่ Facebook ใช้เพื่อวัดผลการทำงานของโฆษณาได้แก่
คุณภาพของโฆษณา – โฆษณาใน Facebook จะถูกวัดผ่านค่า Engagement ต่างๆ เช่น ไลค์ แชร์ คอมเม้นต์ และ ระยะเวลาดูวิดีโอ โดยรวมแล้วโฆษณาที่แสดงถูกกลุ่มเป้าหมายจะมีค่า Engagement สูงกว่า แต่ปัจจัยนี้ก็รวมถึงเรื่องการตลาดพื้นฐานอย่างการตั้งราคา การจัดโปรโมชั่น และการเขียนข้อความเชิญชวนด้วย
งบ Bidding – ในกรณีที่โฆษณามีคุณภาพเท่ากันและถูกแสดงให้กับกลุ่ทเป้าหมายเหมือนกัน โฆษณาที่มีงบการตลาดและค่า Bidding (การประมูล) เยอะกว่าก็จะได้รับลำดับความสำคัญมากกว่า การปรับงบ Bidding ให้ดีจะทำให้เราสามารถประหยัดงบการตลาดได้เยอะมาก
บทความแนะนำ
- วิธีเลือกใช้วัตถุประสงค์ของ Facebook
- การกำหนดเป้าหมายอย่างละเอียดของ Facebook
- การยิงแอดเบื้องต้นและช่องทางการชำระเงิน
สนับสนุนเว็บไซต์ โดย
ระบบหลบบอทแอด Google Facebook สำหรับสายเทา คลิกเพื่อสั่งซื้อ
Proxy แบบคงที่ คลิกเพื่อสั่งซื้อ
บัญชี Facebook คลิกเพื่อสั่งซื้อ