ทริคทำคอนเทนต์บน TIKTOK
ทริคทำคอนเทนต์บน TIKTOK ดึงดูดความสนใจ
- ตามเทรนด์ทัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก หรือวัยรุ่น ซึ่งกลุ่มคนรุ่นนี้จะติดตามประเด็นที่เป็นกระแสไวมาก คุณต้องคอยเกาะเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ อย่าตกเทรนด์ เพราะมันเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนั้นชื่นชอบ โดยสามารถค้นหาเทรนด์ในช่วงนั้นได้ในหน้าแรกของ TikTok
- ใช้ความฮา หรือเน้นฉีก ถ้าคุณเคยเข้าไปใช้งานใน TikTok ลองสังเกตดูว่าคลิปที่เห็นบ่อย หรือได้รับความสนใจเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นแนวตลก สนุกสนาน หรือแนวฉีกไปเลย เพราะหลายคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์มนี้ต่างก็อยากคลายเครียดจากสิ่งที่เจอในชีวิตประจำวัน มันคือสิ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลายใจได้ทันทีที่ดู ไม่ต้องใช้เวลานาน เหมือนการดูหนังตลกที่ใช้ความสนุกเข้ามาช่วย ก็ทำให้ 70% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกสนุกร่วมไปด้วย และเลือกที่จะดูจนจบมากกว่าปัดผ่าน ผู้ใช้งานอาจจะติดตามคุณต่อไปในระยะยาว ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดัง
- # แฮชแท็กห้ามขาด มันมีผลต่อผู้ใช้งาน TikTok เช่นกัน เป็นเหมือนอีกช่องทางในการค้นหาคลิป หรือคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสนใจ ง่ายแค่คลิก ไม่ต้องพิมพ์ยาวให้เสียเวลา ซึ่งคลิปวิดีโอของเราจะถูกค้นหาง่ายขึ้น เมื่อแฮชแท็กนั้นกำลังอยู่ในกระแส ดังนั้นการใส่แฮชแท็กที่เป็นกระแส หรือที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ของคุณจะช่วยให้ TikTok แนะนำวิดีโอของคุณให้กับผู้คนที่สนใจในสิ่งนั้นอยู่ แต่การใช้แฮชแท็กแบบผิดก็ส่งผลต่อคลิปวิดีโอนั้นด้วย เช่น #FYP หรือ #POV เป็นแฮชแท็กที่ผู้ใช้นิยมใส่เข้าไปในคำบรรยายมากที่สุดเพราะหวังว่าจะทำให้คลิปนั้นมีคนเห็นได้เยอะที่สุด ไม่ถูกปิดกั้นการมองเห็น ซึ่งการทำแบบนั้นหมายความว่าคุณต้องไปแข่งขันกับคอนเทนต์ของคนอื่นด้วยที่ใช้แฮชแท็กนี้เหมือนกัน เมื่อมันมีคนใช้ซ้ำกันมากเกินไป อัลกอริทึมของ TikTok ก็ไม่รู้ว่าจะแสดงคอนเทนต์ของคุณให้กับใครดู
- สร้างการมีส่วนร่วม TikTok นั้นนับว่าเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในคอนเทนต์อย่างเต็มที่ ซึ่งอัลกอริทึมของ TikTok ก็มักจะให้ผลตอบรับที่ดีกับคอนเทนต์ที่มีผู้คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นั้นอีกด้วย ก่อนจะลงคลิปวิดีโอลองสำรวจช่องของตัวเองให้ดีว่าได้ปิดกั้นคอมเมนท์ หรือปิดกั้นการแชร์ไปแพลตฟอร์มอื่นหรือไม่ เพราะนั่นอาจจะช่วยให้อัลกอริทึมวิดีโอของคุณดีขึ้นได้
- คอนเทนต์ถกประเด็น จะทำให้ผู้คนอยากเข้ามามีส่วนร่วม หรือกลายเป็นกระแสได้ดีประเภทหนึ่งนั่นก็คือการสร้างคอนเทนต์ในเชิงถกประเด็นกัน ไม่ว่าจะเป็นการถามความคิดเห็น การพูดในมุมของตน หรือพูดเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นดราม่า กระแสร้อนแรงในขณะนั้น แต่ก็ต้องดูด้วยว่าเนื้อหานั้นเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับตัวเองด้วย ไม่สื่อไปทางแง่ลบมากเกินไป เพราะผู้ใช้งานที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในคอนเทนต์ของคุณอาจจะมีทั้งแง่ดีและแง่ลบด้วย
- เข้าใจความชอบในมุมผู้ชม คลิปวิดีโอแต่ละประเภทก็เป็นเหมือนการจัดหมวดหมู่กับกลุ่มคนที่ชอบคอนเทนต์ประเภทนั้น ๆ เช่น คลิปให้ความรู้ คลิปเต้น หรือคลิปแนวตลกเฮฮา พยายามหาแนวทางในการสร้างคอนเทนต์เป็นพื้นที่ของตัวเองให้ได้ ยิ่งจุดยืนในช่องของคุณชัดเจนเมื่อไหร่ก็จะทำให้คุณเข้าใจผู้ชมของตัวเองและมีวิธีสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ดียิ่งขึ้นด้วย และยังมีคนเข้ามาเห็นมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้รู้เวลาที่เหมาะสมในการโพสต์บนช่องของตัวเองด้วยนะ
- ใช้ Tools ให้มีประโยชน์ Tools บน TikTok นั้นมีหลากหลายมากกว่าที่คุณคิด มีหลายฟังก์ชันให้เลือกใช้ รวมถึงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณสร้างสรรค์มากเท่าที่จะทำได้ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเก่ง หรือมีทักษะในการตัดต่อขั้นเทพก็ทำได้ ดังนั้นก็เรียนรู้และใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจะมีอยู่ 2 วิธีที่จะทพให้คลิปของคุณกลายเป็นไวรัลนั่นก็คือการตัดต่อคลิปวิดีโอให้มีเอกลักษณ์ มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง เพื่อให้เฉิดฉายและเป็นที่รู้จัก ส่วนวิธีที่สองก็คือการใช้เสียงและตัวกรองที่ได้รับความนิยมลงไป เพราะการใช้เสียงจะช่วยทำให้การเล่าเรื่องนั้นน่าสนใจมากขึ้น
- ลงคลิปทุกวันสม่ำเสมอ ใน TikTok หากมีคลิปวิดีโอไหนที่ติดลมบนแล้ว อย่าทำให้การเข้าถึงจำนวนมากแบบนี้หายไป อย่าทำให้ผู้ชมของคุณหายไป พยายามให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในผู้ติดตามในช่องของคุณให้ได้ ซึ่งวิธีที่ทำได้ดีที่สุดก็คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ มาอัปลงเรื่อย ๆ อย่าหายไปจากช่องนานนัก อย่างน้อยวันละ 1 คลิปก็ได้ ลองลงคลิปติดต่อกันสัก 1 สัปดาห์สิ คลิปวิดีโอของคุณจะเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น แถมผู้ติดตามจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย
แนวทางการทำวิดีโอ
1. กระชับ ไว เข้าใจง่าย เนื่องจากคนดูมีเวลาแค่ 1 นาที และการจะปัดคลิปทิ้งเพื่อไปหาคลิปอื่นนั้นง่ายมาก ดังนั้นเนื้อหาควรเริ่มตั้งแต่ช่วง 5 วินาทีแรก ไม่ควรเยิ่นเย้อ เน้นกระชับ จบให้ไว สิ่งที่ไม่ควรทำคือ ไม่ควรทำเนื้อหายาวเกินไปจนจบ 1 นาทีแล้วเนื้อหายังต้องให้คนไปตามต่อในคลิปถัดไป เพราะคนส่วนมากจะไม่ติดตามต่อถ้าเนื้อหาไม่ดีจริง และที่สำคัญคือ แม้ว่าคลิปจะสามารถเล่นได้ 1นาที แต่ถ้าเนื้อหาเราจบได้ก่อน 1 นาทีก็ยิ่งดี
2. ทำคลิปแนวตั้ง เพราะทุกคนที่อยู่บน TikTok ทำคลิปแนวตั้งทั้งหมด และไม่สามารถมองในแนวนอนได้ ดังนั้นถ้าคุณทำคลิปแนวนอนหรือนำคลิปเก่าที่เคยทำใน YouTube มาไว้ใน TikTok อาจจะทำให้คลิปของคุณดูเล็กเกินไป คำแนะนำคือ ควรทำคลิปใหม่เฉพาะสำหรับ TikTok เท่านั้น
3. มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหน ถ้าอยากให้คนจดจำเราได้ จำเป็นต้องมีคาแรคเตอร์ ซึ่ง TikToker บางคนมีความโดดเด่นด้านการนำเสนอ แสดงให้สนุก เล่นเป็นละคร หรือบางคนอาจจะเน้นพูดอย่างเดียว เปิดมาทีไรเห็นแต่หน้าเต็ม ๆ บางคนอาจจะเป็นภาพคลิปตัดไปมาพร้อมเสียงพากย์ทับ และบางคนอาจจะใช้เทคนิดใส่ตัวอักษร และสีเหมือนเดิมทุกคลิปเพื่อสร้างเอกลักษณ์
4. ใช้ดนตรีและ hashtag สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คลิป TikTok ของคุณไปได้ไกลคือการใส่เพลงและ hashtag สำหรับคนที่คุ้นเคยกับ Instagram และ Twitter อยู่แล้วจะรู้ดีว่า hashtag จะช่วยให้ผู้คนค้นเจอคลิปของเราได้อย่างไร ซึ่งสำหรับ TikTok เจ้าตัว hashtag ก็ทำงานเช่นนั้นเหมือนกัน แต่อาจจะมีความสำคัญยิ่งกว่าตรงที่ hashtag ไหนที่กำลังอินเทรนด์จะถูกนำมาวางไว้หน้าแรกของแอพ ซึ่งจะทำให้มีคนให้ความสนใจมากขึ้นไปอีก
ส่วนเรื่องของดนตรีที่ใช้ก็มีผลเช่นกัน ในแพลตฟอร์มของ TikTok จะมีเพลงให้ใช้ฟรีอย่างถูกลิขสิทธิ์ และเพลงเหล่านี้จะเป็นตัวเชื่อมให้คลิปคุณไปได้ไกลกว่าเดิมได้ด้วยเช่นกัน
5. ไม่ถ่ายทำดีเกินไป ขสำหรับ Tik Tok แล้ว ถ้ามีการถ่ายทำที่ดีเกินไป ผู้ชมอาจจะรู้สึกว่านี่เป็นคลิปโฆษณา เป็นคลิปที่ไม่มีความเรียล เพราะธรรมชาติของคนใช้ TikTok นั้นต้องการเสพความจริง ความสดใหม่ ความเรียล
6. ไม่ขายตรง ผู้คนส่วนใหญ่บน TikTok ต้องการเสพเนื้อหาที่สนุกและมีสาระ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ แน่นอนว่าถ้าคุณทำคลิปโฆษณาใส่ลงไปย่อมได้รับความนิยมยาก แต่ในทางกลับกัน หากคุณทำคลิปเสนอเคล็ดลับการใช้สินค้า หรือสาระสนุก ๆ ที่คนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นคลิปที่มีเนื้อหาสนุก น่าสนใจ และนำเสนอสิ่งที่คนไม่เคยรู้มาก่อน ผลลัพท์ที่ได้อาจจะไม่ใช่ยอดขายตรง ๆ แต่อาจจะได้ Brand awareness ที่ดี
สนับสนุนเว็บไซต์ โดย
Proxy แบบคงที่ คลิกเพื่อสั่งซื้อ
บัญชี Facebook คลิกเพื่อสั่งซื้อ
โปรแกรมฟาร์มบัญชี Facebook โพส แชร์ คอมเม้น อัตโนมัติ คลิกเพื่อสั่งซื้อ