ประวัติและวิวัฒนาการ ของเฟสบุ๊คแอด
จุดเริ่มต้นและวิวัฒนาการ การโฆษณาของเฟชบุ๊ค พอสังเขบ
Facebook นั้นคือ แพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดีย ที่หากเอ่ยชื่อไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน ประวัติคร่าวๆ ของเฟชบุ๊คนั้น พอเล่าออกมาเป็นสังเขบดังนี้
Facebook เริ่มต้นจากการเป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่สร้างขึ้นในปี 2004 โดย Mark Zuckerberg และเพื่อนร่วมหอพักในมหาวิทยาลัย Harvard เพื่อเชื่อมต่อนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเข้าด้วยกัน จากจุดเริ่มต้นที่เรียบง่ายนี้ Facebook ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ด้วยการเติบโตของฐานผู้ใช้งานที่มหาศาล Facebook ได้เห็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงจากแค่เครือข่ายสังคมเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่มีพลัง บริษัทได้เริ่มเสนอโฆษณาและสปอนเซอร์โพสต์ ซึ่งเปิดโอกาสให้แบรนด์และธุรกิจต่างๆ สามารถโปรโมทตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การโฆษณาบน Facebook ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยนำเสนอเครื่องมือและการวิเคราะห์ข้อมูลที่ชาญฉลาด ซึ่งช่วยให้ผู้โฆษณาสามารถกำหนดเป้าหมายและวัดผลได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่การโฆษณาที่เรียบง่ายไปจนถึงแคมเปญที่ซับซ้อน Facebook ได้กลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการสร้างแบรนด์และการขายสินค้าออนไลน์
วันนี้ Facebook ไม่เพียงแต่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเชื่อมต่อกับเพื่อนและครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในช่องทางการตลาดดิจิทัลที่มีอิทธิพลมากที่สุด โดยมีธุรกิจหลากหลายประเภทใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้เพื่อเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับลูกค้าของตน
แต่ประวัติเกี่ยวกับวิวัฒนาการ การยิงแอด ของเฟชบุ๊คนั้น วันนี้ แอดจะมาเล่าให้ฟัง
เฟชบุ๊คเริ่มต้นจากการพัฒนาแพลตฟอร์มตนเอง เป็นสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ที่มีไว้สำหรับการอัพเดต สถานะ ชีวิตประจำวัน เรื่องราวต่างๆ การพูดคุยผ่านแชท การพูดคุยผ่านกลุ่ม ในช่วงแรก จากนั้นก็ได้พัฒนา เพจขึ้นมา และเมื่อมีการสร้างเพจขึ้นมาก็มีกลุ่มธุรกิจ นักข่าว สำนักข่าว ผู้ผลิตสื่อ พ่อค้า แม่ค้า กลุ่มนักธุรกิจเริ่มสร้างเพจในเฟชบุ๊คกันมากขึ้น เพื่อสื่อสาร เรื่องราวต่างๆ ของแบรนด์ไปยังกลุ่มแฟนคลับ หรือลูกค้าของแบรนด์
ในช่วงเริ่มต้นนั้นเฟชบุ๊คนำส่ง ฟีดของเพจต่างๆ ไปยังกลุ่มผู้ใช้ที่สามารถเห็นการโพสน์ อัพเดตเพจต่างๆ เป็นจำนวนมาก จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า การซื้อโฆษณา " บูสโพสน์ "
เรียกได้ว่าการโฆษณาบูสโพสน์ เป็นสินค้าแรกที่เฟชบุ๊ค ปล่อยออกมาให้ กลุ่มธุรกิจต่างๆ ใช้งาน สำหรับใครที่ต้องการเข้าถึงฟีด กระจายฟีดของเพจมากขึ้น
ในช่วงเริ่มแรกนั้น การโฆษณาของเฟชบุ๊คไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก จนกระทั่งมีการปล่อยคูปอง โฆษณา ออกมา โดยมูลค่า คูปอง 50$ , 100$ และในตลาดมืดเริ่มนำโค๊ดคูปอง มาจำหน่ายกันใต้ดิน ในยุคนั้น ราวๆปี แแมีการนำมาจำหน่ายในประเทศไทย ราคา 50$ ต่อ 200 บาท
แล้วเฟชบุ๊คก็เริ่มพัฒนาเครื่องมือการโฆษณา มากขึ้น เริ่มมีระบบหลังบ้านของการโฆษณาขึ้นมาคือ Ads Manager และตามมาด้วย Power Editor เพื่อให้กลุ่มนักการตลาด ทั่วไปได้ใช้งานฟังชั่นที่มากขึ้น
การใช้งาน Power Editor ในยุคแรกๆนั้น ค่อนข้างยากและใช้งานลำบาก มากจากนั้นก็เริ่มมีเครื่องมือมากขึ้น มีการทำ รีทาเก็ต มีการติดพิกเซลเพื่อแทร็คกลุ่มเป้าหมาย และเริ่มมี คอนเวอชั่น ประมาณปี 2018 และจากนั้นก็เริ่มมี ร้านค้า มีแคมเปญโฆษณา แชท ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่า ได้รับความนิยมอย่างสูงมากๆ
แล้วก็มาเจอวิกฤติจากการอัพเดต IOS 14.5 ของ Apple เรียกได้ว่าจากยุคดาต้า ทองคำ กลายเป็นยุคมืด ของเฟชบุ๊คเลยก็ว่าได้ ทั้งปัญหาความไม่เสถียรของแพลตฟอร์ม ทั้งปัญหาคุณภาพโฆษณา และปัญหาการแข่งขัน และการมาของติ๊กตอก ทำให้เฟชบุ๊คขาดทุนอย่างมาก จากการพัฒนา Meta จนมาสู่ยุคของ API Conversion ซึ่งพอจะเริ่มทำให้การโฆษณาด้วยเฟชบุ๊คเกิดความแม่นยำขึ้นมาบ้าง แต่ยังติดปัญหาคือ ความช้าของการส่งข้อมูล ไปยัง Server ของเฟชบุ๊ค จนนำมาสู่ เครื่องมือ API Gateway ในปี 2021-2022 และล่าสุดกับการพัฒนา Adsplust และ Audience Plus + API gateway เวอชั่นที่เชื่อมต่อง่ายขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนา ที่ดีขึ้น แอดมีคุณภาพขึ้นและการนำส่งที่ดีมากๆ
จะเห็นได้ว่า จากเหตุการต่างๆ จะเห็นความทุ่มเทของทีมงานเฟชบุ๊ค ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง แม้จะเจอวิกฤติต่างๆ ที่แทบจะบอกว่า เกิดจากแรงกระเพื่อมของทั้งคู่แข่ง และจากรัฐบาลต่างๆ แต่เฟชบุ๊คก็สามารถกลับมาได้เสมอ สมกับเป็นเบอร์ 1 ของโซเชี่ยลมีเดียจริงๆ
สนับสนุนเว็บไซต์ โดย
บัญชี Facebook คลิกเพื่อสั่งซื้อ
ระบบหลบบอทแอด Google Facebook สำหรับสายเทา คลิกเพื่อสั่งซื้อ
ซัพพอร์ตการตลาดสายเทา และเทคนิคต่างๆ ติดต่อคลิก