ช่องทางการลงโฆษณาบน TikTok

ช่องทางการลงโฆษณาบน TikTok

 ปัจจุบัน TikTok เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มาแรงและน่าจับตามอง ไม่ใช่แค่ในประเทศเราเท่านั้น ยอดผู้ใช้งานยังมีทะลุ 1,000 ล้านคนทั่วโลกAccount แถมผู้ใช้งานมากกว่า 50% อยู่ในวัยที่มีอิสระในการใช้จ่าย

     ในยุคนี้ช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะฉนั้นช่องทางการทำธุรกิจออนไลน์จึงสำคัญ เราจึงต้องเรียนรู้ ศึกษา และหากลยุทธ์ที่เหมะสมในการทำการตลาด ซึ่งหลักสำคัญคือการเน้นหากลุ่มเป้าหมาย การสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ เนื้อหาที่ลูกค้าเข้าใจง่าย และที่สำคัญอีกอย่างคือ สร้างภาพจำและเกิดการพูดต่อนั้นเอง

    ช่องทางการลงโฆษณาบน TikTok มี 2 ช่องทาง เพื่อตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันของผู้ใชงาน

  1. การยิงแอดผ่าน PC  มีการตั้งค่าคล้ายการยิงแอด Facebook เป็นการยิงผ่านระบบหลังบ้าน โดยที่ไม่ว่าคุณจะมีบัญชี TikTok หรือไม่ แต่ก็สามารถยิงแอดบน TikTokได้ เพื่อโปรโมตสินค้าให้เป็นที่รู้จัก และสร้างยอดขายจากยอดผู้ใช้งานแอปฯ
  2. การยิงผ่านโทรศัพท์ สามารถยิงผ่านช่องทาง TikTok ของเราได้เลย หรือยิงผ่านช่องทางแบรนด์ก็ได้เช่นกัน ส่วนมากจะเป็นการยิงเพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตาม

   

ขั้นตอนการยิงแอด TikTok

  1. สร้างบัญชีโฆษณาของ TikTok

   อันดับแรกเราจำเป็นต้องมีBusiness Account เป็นบัญชีโฆษณา เมื่อสร้างบัญชีและทาง TikTok ได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเข้าไปตั้งค่าและใช้งานได้เลย

2. สร้างแคมเปญโฆษณาใน TikTok

  หลังจากมีบัญชีแล้ว ขั้นตอนต่อไปของการยิงแอด TikTok  เราต้องการสร้างแคมเปญใหม่ ให้คลิกที่เมนู Campaign จากนั้นเราต้องกรอกข้อมูลและตั้งค่าตามหัวข้อของเราได้เลย

Campaign

  • สร้าง Account เพื่อใช้สำหรับ Business   การสร้างยิงโฆษณา Tiktok คือ การสร้างบัญชีสำหรับใช้งานในระดับ Business โดยเราสามารถสร้าง Account ขึ้นมาใหม่โดยใช้อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ แต่ถ้าหากเรามี Tiktok Account อยู่แล้ว ก็สามารถสมัครได้ทันที

       - เข้าไปที่ลิงก์ https://www.tiktok.com/business

       - คลิกไปที่ ‘สร้างเลย’ บนมุมขวาบน

       - เลือกลงทะเบียน Business Account โดยใช้ อีเมล หรือ เบอร์มือถือ

      -  บันทึกวันเดือนปีเกิด และกำหนด Username

  • สร้างแคมเปญผ่านทาง Tiktok Ads Manage   เป็นการสร้างแคมเปญด้วยตัวจัดการ โฆษณา Tiktok โดยให้คลิกปุ่มแคมเปญในแถบด้านบน และกดปุ่มสร้าง (ปุ่มสีชมพู) เพื่อสร้างแคมเปญใหม่ โดยระบบจะมีรูปแบบการสร้างโฆษณาในสองรูปแบบ

      1. Simplified Mode รูปแบบการสร้างแคมเปญ โดยผู้ใช้สามารถเลือกวัตถุประสงเคราะห์        กำหนดงบประมาณ และอัปโหลดโฆษณาได้ง่ายๆ

      2. Custom Mode รูปแบบการสร้างแคมเปญที่สามารถตั้งค่าทุกอย่างได้อย่างละเอียด

  • วัตถุประสงค์ในการยิงแอด
    - Awareness: สร้าง Reach หรือจำนวนคนเห็นโฆษณาที่ไม่ซ้ำกัน ยิ่ง Reach มากก็หมายความว่ามีคนเห็นแอดของเราเยอะ
    - Consideration: เลือกได้ว่าต้องการเพิ่ม Traffic, App Installs หรือ Video Views
    - Conversion: เพิ่มยอดการเข้าใช้งานให้กับเว็บไซต์
  • กำหนดงบประมาณ   หลังจากกดดำเนินการต่อ ระบบจะให้เราทำการกำหนดงบประมาณสำหรับการใช้โฆษณา โดยจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ 1. งบประมาณต่อวัน หรือการตั้งค่าใช้จ่ายโฆษณาต่อวัน 2. งบประมาณตลอดอายุการใช้งาน จะเป็นการตั้งค่าใช้จ่ายตลอดทั้งแคมเปญโดยระบบจะแบ่งเงินไปใช้โดยอัตโนมัติ
  • เริ่มสร้างโฆษณา   ในขั้นตอนการสร้างโฆษณา Tiktok จะแนะนำให้เราใช้คอนเทนต์รูปภาพหรือวีดีโอในแนวตั้ง โดยเราสามารถอัปโหลดคอนเทนต์ทั้งในรูปแบบของภาพนิ่งและวีดีโอได้สูงสุดอย่างละ 20 ชิ้น โดย Tiktok เองจะมีเครื่องมือที่ชื่อว่า Video Creator Kit และ Automated Creative Optimization ที่จะเป็นเครื่องมือสำเร็จรูปในการจับคู่รูปภาพและเสียงเอฟเฟกต่างๆ เพื่อทำให้โฆษณาของคุณดูน่าสนใจ จากนั้นอย่าลืมตรวจสอบรายละเอียด ทั้งรูปภาพ วีดีโอ และแคปชันของโฆษณา จากนั้นกดส่ง

  ขอขอบคุณสปอนเซอร์และผู้มีอุปการะคุณ

https://lin.ee/AcTMK87
https://lin.ee/5bhvot7